Áp dụng phương pháp Dacum trong đánh giá năng lực nghề nghiệp ngành Dược và Xét nghiệm Y học.

Chiều ngày 10/9, Khoa Y – Dược Trường Đại học Trà Vinh tổ chức Hội thảo phân tích năng lực nghề nghiệp ngành Dược học và Xét nghiệm y học bậc đại học theo phương pháp DACUM thu hút hơn 100 nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp có uy tín, nhà lành nghề và cựu sinh viên tham dự.

Trước yêu cầu của việc đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Đại học Trà Vinh lựa chọn DACUM để cải tiến, phát triển chương trình đào tạo và lấy bộ chuẩn AUN-QA làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá các mặt hoạt động đào tạo của Nhà trường. Việc các doanh nghiệp, những người lành nghề tham gia vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo là đòi hỏi bắt buộc có tính quyết định đến độ tương thích giữa chương trình đào tạo của nhà trường với nhu cầu chính xác của xã hội.

Theo PGS.TS Lê Quang Minh, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Chuyên gia đánh giá trưởng của AUN-QA, việc lựa chọn DACUM để cải tiến, nâng cao chương trình đào tạo. Trong đó, chất lượng chương trình đào tạo và hoạt động kiểm định được xem là phương tiện, công cụ để rà soát và cải thiện chất lượng giáo dục nhằm nâng cao chất và năng lực cạnh tranh.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng chỉ ra năng lực nghề nghiệp, năng lực cá nhân, năng lực đạo đức là những yếu tố cần có giúp sinh viên tiếp thu và hoàn thành chương trình với kết quả cao.

Các đại biểu đã tiến hành khảo sát, đóng góp ý kiến về năng lực nghề nghiệp của hai ngành Dược học và Kỹ thuật xét nghiệm y học. Đồng thời, các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng mô tả công việc người lao động cần thực hiện, khối lượng kiến thức, kỹ năng thái độ, năng lực cần thiết cho từng vị trí việc làm; phân tích, đánh giá thực trạng lao động của hai ngành này. Thông qua hội thảo, chân dung của một Dược sĩ và cử nhân Xét nghiệm y học cùng những yêu cầu đối với sinh viên tốt nghiệp đã được “phác họa” một cách rõ nét.

Đánh giá tổng quan về chương trình đào tạo ngành Dược học, ông Lê Văn Tẩm, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.Pharm (Trà Vinh) cho biết: Chương đào tạo đầy đủ về lý thuyết, các bạn sinh viên nắm vững các kiến thức cơ bản. Tuy nhiên cần bồi dưỡng thêm kỹ năng thực hành, thực tế tại các doanh nghiệp giúp sinh viên hoàn thiện về cả kiến thức lẫn kỹ năng.

Các đại biểu cũng đóng góp thêm về chương trình đào tạo nên được cải tiến theo hướng tăng thời lượng thực hành thực tập tại doanh nghiệp giúp sinh viên tự tin hơn, chương trình đạo tạo được cải tiến và đổi mới ở những năm tiếp theo. Đóng góp các tiêu chí xây dựng bộ “chân dung” của một cử nhân Xét nghiệm y học được phác họa qua những năng lực chuyên môn, bộ tiêu chí đánh giá năng lực nghề nghiệp cốt lõi dành cho sinh viên.

DACUM (Develop A CurriculUM: Phát triển chương trình đào tạo) là phương pháp phân tích năng lực nghề để thiết kế một chương trình đào tạo. Phương pháp DACUM được đề xuất từ tháng 7/1968 tại Anh, Columbia, Canada và áp dụng phổ biến từ những năm 1990 tại Canada và Hoa Kỳ như một cách tiếp cận mới trong xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo dựa trên việc mô tả và phân tích công việc.

Nguồn: Trường Đại học Trà Vinh