Dự kiến nâng chuẩn đầu vào ngành Y và Sư phạm từ năm 2025

Ngày 22/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó điều chỉnh ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành Sư phạm, Y khoa và Răng Hàm Mặt. Đây là bước đi nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ở những ngành có tính đặc thù cao.

Tăng yêu cầu học bạ và điểm xét tốt nghiệp

Theo dự thảo, thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành Sư phạm, Y khoa và Răng Hàm Mặt phải đáp ứng một trong hai tiêu chí sau:

  • Kết quả học tập cả ba năm THPT từ mức “Tốt” trở lên.
  • Điểm xét tốt nghiệp từ 8,0 trở lên.

Đối với một số ngành có tính chất khác biệt như Giáo dục thể chất, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng, cũng như các ngành trong lĩnh vực sức khỏe như Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, ngưỡng đảm bảo đầu vào thấp hơn. Cụ thể:

  • Kết quả học tập cả ba năm THPT từ mức “Khá” trở lên.
  • Hoặc điểm xét tốt nghiệp từ 6,5 trở lên.

So với quy định hiện tại, chỉ yêu cầu học lực lớp 12 đạt “Giỏi” hoặc “Khá”, những tiêu chuẩn mới này đặt ra yêu cầu cao hơn, hướng tới chuẩn hóa chất lượng đầu vào.

Điểm sàn chung không phân chia theo phương thức xét tuyển

Bộ cũng không còn phân chia mức sàn dựa trên phương thức xét tuyển như trước đây. Từ năm 2025, thí sinh dù xét tuyển bằng học bạ hay điểm thi tốt nghiệp THPT đều áp dụng cùng một ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Trong những năm qua, mức điểm sàn cho khối ngành Sư phạm là 18-19 điểm đối với tổ hợp ba môn xét tuyển. Đối với nhóm ngành sức khỏe, điểm sàn dao động từ 19-22,5, trong đó Y khoa và Răng Hàm Mặt yêu cầu điểm cao nhất.

Hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo

Ngưỡng điểm sàn chung được áp dụng suốt 6-7 năm qua đã giúp chuẩn hóa chất lượng đầu vào của hai nhóm ngành đặc thù này. Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh bỏ học sau khi trúng tuyển vẫn là một thách thức lớn. Năm nay, cả nước có hơn 122.000 thí sinh không nhập học sau khi trúng tuyển đợt đầu tiên.

Việc nâng chuẩn đầu vào ngành Sư phạm và Y tế là một nỗ lực cần thiết nhằm cải thiện chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Tuy nhiên, để quy định này đạt hiệu quả, các trường đại học và cơ sở giáo dục cần tiếp tục đồng hành cùng học sinh, giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi và hành trình học tập sau này.